Sunday, March 16, 2008

Charlie Co ng Bacolod

Charlie Co, artist

Una kong nakita ang mga obra ni Charlie Co sa Museo Iloilo. Mataga na iyon. Nasa kolehiyo pa yata ako, o baka sobra lang ang pagkalimot ko. Surreal ang dating ng kanyang mga obra, kadalasang imahen ang mga payaso o mga harlequin, ang mga tao at bagay ay lumilipad, may kakaibang perspective. O baka iyong eksibit lang iyon. Pero nagustohan ko ang mga obra niya dahil hindi karaniwang painting lang. May ibang kahulogan pang maiisip ang nanonood. Isa siya sa mga paborito ko, lalo na nang nakita ko ang kanyang mga obra sa Singapore Art Museum noong biyahe ko ng 2005. Wow, sabi ko, may Pinoy pala sa koleksiyon dito, at taga-Bacolod pa. At least, malapit iyon sa bayan kong Antique.

Nakita ko sa personal si Charlie Co sa Philip Morris Art Regional Awards sa Negros Museum noong Nobyembre 2007. Nagpakilala ako sa kanya, at humingi na makunan siya ng larawan para sa mga estudyante ko sa Humanities. Mabait naman siya at pinagbigyan ako.

Sa isa sa mga biyahe sa Bacolod, dinala kami sa bahay ng isang kolektor, si Tita Inday Pefianco, na tiyahin pala ng mga kaibigan kong magkapatid na sina John at Ceci. Doon ko sa nakita ang iba pang obra ni Charlie Co, at namangha ako dahil iba sa mga unang obra niya. Hindi ko inakalang may serye pala siya ng mga relihiyosong paintings. Naging magandang accent ang mga Charlie Co doon sa silid ng mga koleksyon ng relihiyosong artifacts ni Inday Pefianco. Mabuti at pumayag si Tita Inday na kunan ang mga Charlie Co niya. Marami pa daw siya sa kanyang bodega, pero ito ang mga nakasabit noon:

Chinese Madonna (Inday Pefianco Collection)

Hindi ko alam ang tunay na title ng mga larawang ito. Ginawa ko lang dahil wala naman kaming panahong para isa-isahing itanong sa kolektor. Ang isang ito ay tinawag kong Chinese Madonna dahil may mga elementong mukhang empress ng Tsina ang muka at bakgrawnd ng larawan, pati na rin ang matingkad na pula.

Prusisyon (Inday Pefianco Collection)

Ito naman mukhang mga paso sa prusisyon tuwing Semana Santa. Mahilig ako manood nito sa bayan kong San Jose, Antique.
Pieta (Inday Pefianco Collection)

Immaculate Concepcion (Inday Pefianco Collection)

Ito ang nakasabit sa landing paakyat sa mga silid ng koleksiyon ni Inday Pefianco.

Muli kaming nagkita ni Charlie Co sa Bacolod noong Marso 14, 2008 sa Orange Gallery sa Mandalagan. Pumuta kami doon para manood ng eksibit ni Manny Montelibano na "PoAsa." Noon ko lang nalaman na si Charlie Co pala ang may-ari ng galering ito. Nandoon din siya, kasama ang isa pang sikat na artist ng Bacolod na si Dennis Ascalon. Masaya kaming nagkwentohan hanggang maghating gabi.

Pangalawang bisita ko iyon sa Orange Gallery; una noong Febrero 2007 dinala kami ni Lea, isang artist na nakilala namin sa National Arts Fair.

No comments: