Friday, March 28, 2008

Alberto Florentino at BS Medina


Nabasa ko ang "The World is an Apple" ni Alberto Florentino noong hayskul pa lamang ako. Itinanghal pa namin ito sa klase namin sa English. Ito yata ang pinakaunang dulang nabasa ko. Kaya alam na alam kong ito ang dula na ginagawa nina Sharon Cuneta sa pelikulang "Cross My Heart" ba o "Friends in Love". Basta, may pelikula ang batang Shawie na ang setting ay sa Baguio at estudyante daw siya ng teatro. Sa UP Baguio siguro. May eksenang nagsasanay sila ng dula, at nakilala kong "The World is an Apple" ang teksto nila.

Sa "The World is an Apple" napilitan ang ama na magnakaw o sumama sa isang sindikato para maipagamot ang nagkakasakit na anak. Nakakahabag ang eksena ng asawang umiiyak dahil wala silang magawa ng kanyang bana para sa anak dahil sa kahirapan.

Ang isa pang sikat dula ni Florentino ay ang "Cadaver," na tungkol naman sa mag-anak na nakatira sa tabi ng sementeryo. Kilala si Alberto Florentino bilang social realist, at isa siya sa mga naunang nagpalakas ng social realism sa literaturang Pinoy.

Nakausap ko si Mr. Florentino noong Inter-agency Summit on Cultural Caregiving sa Intramuros. Sa New York siya nakatira, pero umuwi siya para makibahagi doon. Binigyan siya ng Presidential Merit Award ng Presidenteng GMA. Kasa-kasama niya doon ang manunulat na kilala bilang B.S. Medina (kung hindi ako nakalimot at nagkamali, Buenaventura S. Medina), na pinakilala niya sa akin bilang naging guro niya, at unang nagpamulat sa kanya ng pagmamahal sa literatura. Nagbibigay sila doon ng worksyap sa pagsusulat, kasama si Frank Rivera. Tatlo sa mga kabataan ko sa Hiraya Theater Company ang dumalo sa kanilang worksyap, at may nagawa silang mga monologo na itinanghal nila sa pagtatapos ng World Theater Week 2008.

Masuwerte nga sina Jayro, April Rose, at Lozel, mga aktor ko at naging guro nila sina Florentino at Medina, kahit sa tatlong araw lamang. Sa larawan, si Florentino iyong may balbas, kasama niya si BS Medina.

2 comments:

Kristina said...

Hi! I would like to use your picture of BS Medina, Jr for my report. Thanks. :)

walkersabel said...

Titanium Carabiners for Sale | T-C-T-B | T-C-T-B
With babylisspro nano titanium spring curling iron our Titanium Carabiners we'll be titanium 3d printer providing a samsung watch 3 titanium convenient way to get to the next level of the titanium plate classic automobile 바카라 사이트 in a convenient, secure,